วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

วสันตดิลกฉันท์ ๑๔

วสันตดิลกฉันท์ ๑๔

แผนผัง คำประพันธ์ประเภทวสันตดิลกฉันท์ ๑๔ จำนวน ๑ บท



ตัวอย่าง บทประพันธ์ประเภทวสันตดิลกฉันท์ ๑๔ จำนวน ๒ บท

                          "อ้าเพศก็เพศนุชอนงค์             อรองค์ก็บอบบาง

                  ควรแต่ผดุงศิริสอาง                         ศุภลักษณ์ประโลมใจ

                           ยามเข็ญก็เข็นศิระอวย             พลช่วยผจญภัย

                  โอ้ควรจะเอื้อนพจนไข                      คุณเลิศมโหฬาร"

                                      (ฉันท์ยอเกียรติชาวนครราชสีมา,พระยาอุปกิตศิลปสาร)


ฉันทลักษณ์

๑. คณะ - ๑ บท มี ๔ วรรค หรือ ๒ บาท, ๑ บาทมี ๒ วรรค คือวรรคหน้า ๘ คำ และ 

วรรคหลัง ๖ คำ (รวม ๑ บาท มี ๑๔ คำ)

๒. สัมผัส - คำสุดท้ายวรรคแรกสัมผัสกับคำที่สามของวรรคที่ ๒, คำสุดท้ายของ

วรรคที่ ๒ สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓

๓. สัมผัสระหว่างบท - คำสุดท้ายของบทต้นสัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๒ ของ

บทถัดไป

๔. คำแรก คำที่สอง คำที่สี่และคำที่แปดของวรรคหน้าแต่ละวรรค และคำที่สาม คำ

ที่ห้าและคำสุดท้ายของวรรคหลังแต่ละวรรค ใช้คำครุ, คำที่สาม คำที่ห้า คำที่หก และคำที่

เจ็ดของวรรคหน้าแต่ละวรรค และคำแรก คำที่สองและคำที่สี่ของวรรคหลังแต่ละวรรค ใช้คำลหุ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น