วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

มาณวกฉันท์

มาณวกฉันท์

แผนผัง คำประพันธ์ประเภทมาณวกฉันท์ จำนวน ๑ บท



ตัวอย่าง บทประพันธ์ประเภทมาณวกฉันท์ จำนวน ๑ บท

                          "จงจรเที่ยว                  เทียวบทไป

                  พงพนไพร                           ไศละสำเนา

                  ดั้นบทเดิน                            เพลินจิตเรา

                  แบ่งทุขเบา                           เชาวนไว"

                                                     (นิทานเวตาล, น.ม.ส.)


ฉันทลักษณ์

๑. คณะ - ๑ บท มี ๘ วรรค หรือ ๔ บาท, ๑ บาทมี ๒ วรรค วรรคละ ๔ คำ (รวม ๑

บาท มี ๘ คำ)

๒. สัมผัส - คำสุดท้ายวรรคแรกสัมผัสกับคำแรกของวรรคที่ ๒, คำสุดท้ายของวรรค

ที่ ๒ สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓ คำสุดท้ายของวรรคที่ ๔ สัมผัสกับคำสุดท้ายของ

วรรคที่ ๖ และคำสุดท้ายของวรรคที่ ๗ คำสุดท้ายของวรรคที่ ๕ สัมผัสกับคำแรกของวรรคที่ ๖ 

๓. สัมผัสระหว่างบท - คำสุดท้ายของบทต้นสัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๔ ของ

บทถัดไป

๔. คำแรกและคำที่สี่ของแต่ละวรรค ใช้คำครุ, คำที่สองและคำที่สามของแต่ละวรรคใช้คำลหุ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น