วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

การคล้องจองแห่งคำประพันธ์

สัมผัส คือ การคล้องจองแห่งคำประพันธ์ แบ่งเป็นประเภทดังนี้

ก. แบ่งตามตัวอักษร

๑) สัมผัสสระ คือ พยางค์ที่ประสมสระเดียวกัน และถ้ามีตัวสะกดก็อยู่ใน

มาตราเดียวกัน ทั้งนี้ เสียงพยัญชนะจะต่างกัน เช่น - ดี, ลักษณ์ - ศักดิ์, กานท์ - ชาญ

เป็นต้น

หรือเสียงพยัญชนะดันเสียงเดียวกัน แต่เสียงวรรณยุกต์กับเสียงตัวสะกด

จะต้องต่างกัน เช่น ล่า - ล้า , เชียว - เคี้ยว, ศร - ช้อน เป็นต้น (กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๔๘)


๒) สัมผัสพยัญชนะ (แต่เดิมเรียกว่า สัมผัสอักษร) คือ พยางค์ที่ใช้พยัญชนะ

ต้นเสียงเดียวกัน เช่น รื่น - โรย, ฉัน - ช่อ - ชื่น, ทราบ - เศร้า - ศร - ซา เป็นดัน

ข. แบ่งตามตำแหน่ง


๑) สัมผัสนอก คือ สัมผัสสระที่อยู่ภายนอกวรรค ถือเป็นสัมผัสบังคับ

สัมผัสนอก


ตัวอย่าง

    แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์      มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี่ยวลด       ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน
   มนุษย์นี้ที่รักอยู่สองสถาน        บิดามารดารักมักเป็นผล
ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน           เกิดเป็นคนคิดเห็นจึงเจรจา
                                                          

                                                           (พระอภัยมณี : สุนทรภู่)


๒)สัมผัสใน คือ สัมผัสสระหรือสัมผัสพยัญชนะที่อยู่ภายในวรรคเดียวกัน

เป็นสัมผัสไม่บังคับ แต่นิยมให้มีสัมผัสเพราะทำให้เกิดคำคล้องจองไพเราะรื่นหูยิ่งขึ้น

ตัวอย่าง

แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ     ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา

รู้สิ่งไรไม่สู้รู้วิชา                     รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

                                                    

                                                            (พระอภัยมณี : สุนทรภู่)

สัมผัสสระในวรรค คือ รัก-รัก, ชัง-ชัง, รอบ-คอบ, อ่าน-หลาน, ไร-ไม่, สู้-รู้, รอด-ยอด


แบ่งเป็น ๒ ประเภท ดังนี้

สัมผัสชิด คือ สัมผัสที่อยู่ชิดกัน เช่น

สัมผัสสระ

- ขึ้นกกตกทุกข์ยาก แสนลำบากจากเวียงไชย

สัมผัสพยัญชนะ

จงติดตามไปเอาไม้เท้าเถิด     จะประเสริฐสมรักเป็นศักดิ์ศรี
พอเสร็จคำสำแดงแจ้งคดี        รูปโยคีหายวับไปกับตา  
                                               

                                                  (พระอภัยมณี : สุนทรภู่)  

สัมผัสพยัญชนะในวรรค คือ ติด-ตาม, เท้า-เถิด, เสริฐ-สำ, แดง-ดี


สัมผัสคั่น คือ สัมผัสที่ไม่อยู่ชิดกัน มีคำอื่นมาคั่นอยู่ตรงกลาง เช่น

สัมผัสสระ - ธงชาติไทยไกวกวัดสะบัดพริ้ว

สัมผัสพยัญชนะ - ปางพี่มุ่งมาดมานสุมาลย์มร

หมายเหตุ สัมผัสสระที่เป็นสัมผัสใน อาจใช้เสียงสระสันยาวคู่กัน เช่น

ใจ-กาย (ไอ-อาย), ธรรม -งาม (อัม อาม) เป็นต้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น