วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เริ่มปล่อยน้ำเสียกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว ลงสู่ทะเล ครั้งที่ 3

 



สำนักข่าว AP รายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิที่ได้รับความเสียหายจากสึนามิ เริ่มปล่อยน้ำเสียกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดและเจือจางลงสู่ทะเลครั้งที่ 3 เมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.66) หลังจากเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่าการปล่อย 2 ครั้งก่อนหน้านี้ สิ้นสุดลงอย่างราบรื่น

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ปล่อยน้ำบำบัดจำนวน 7,800 ตัน ในแต่ละครั้งของ 2 ครั้งที่ผ่านมา และวางแผนที่จะปล่อยน้ำในปริมาณเท่ากันในครั้งที่ 3 จนถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566

บริษัท โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า พนักงานของบริษัทได้เปิดใช้งานปั๊มตัวแรกจากทั้งหมด 2 ตัวเพื่อเจือจางน้ำที่ผ่านการบำบัดด้วยน้ำทะเลจำนวนมาก แล้วค่อยๆ ส่งส่วนผสมลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกผ่านอุโมงค์ใต้ทะเลเพื่อปล่อยออกนอกชายฝั่ง


โรงงานแห่งนี้เริ่ม ปล่อยน้ำเสียครั้งแรกในเดือนสิงหาคม และจะปล่อยน้ำเสียต่อไปเป็นเวลาหลายทศวรรษ น้ำเสียที่มีกัมมันตภาพรังสีประมาณ 1.33 ล้านตันถูกเก็บไว้ในถังประมาณ 1,000 ถังที่โรงงาน มันสะสมมานับตั้งแต่โรงงานแห่งนี้พังทลายลงจากแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ที่ถล่มทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในปี 2554


ทั้งนี้การปล่อยน้ำเสียได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มประมงและประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงเกาหลีใต้ ซึ่งมีผู้คนหลายร้อยคนออกมาประท้วง โดยจีนสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นทั้งหมดทันที ซึ่งส่งผลเสียหายร้ายแรงต่อผู้ผลิตและผู้ส่งออกอาหารทะเลของญี่ปุ่น






    ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.66) ว่าญี่ปุ่นได้ให้คำอธิบายที่โปร่งใสและเป็นวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการปล่อยน้ำดังกล่าว และได้รับความเข้าใจจากสมาชิกจำนวนมากในประชาคมระหว่างประเทศ แต่บางประเทศกำลังจำกัดอาหารทะเลของญี่ปุ่นโดยไม่มีฐานทางวิทยาศาสตร์

พร้อมเสริมว่า “เราจะต้องอธิบายอย่างอดทนต่อประเทศเหล่านั้นในระดับทวิภาคีต่อไป เพื่อขอยกเลิกข้อจำกัด และสิ่งสำคัญคือต้องแสดงจุดยืนของญี่ปุ่นอย่างมั่นคงในการประชุมระหว่างประเทศ และหน่วยงานต่างๆ เช่น องค์การการค้าโลก”

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ซึ่งได้ส่งภารกิจหลายอย่าง รวมถึงนักวิทยาศาสตร์จีนไปยังญี่ปุ่นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สรุปเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า หากการปล่อยเป็นไปตามแผนที่วางไว้ จะมีผลกระทบเล็กน้อยต่อสิ่งแวดล้อม ชีวิตทางทะเล และมนุษย์ สุขภาพ


อย่างไรก็ตามรัฐบาลญี่ปุ่นจัดตั้งกองทุนบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยค้นหาตลาดใหม่และลดผลกระทบจากการห้ามอาหารทะเลของจีน ในขณะที่รัฐบาลกลางและท้องถิ่นได้รณรงค์ให้กินปลาและสนับสนุนฟูกูชิมะ ซึ่งมีผู้บริโภคจำนวนมากเข้าร่วมในขณะนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น