วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เตรียมพร้อมก่อนวาดการ์ตูน

        การเขียนการ์ตูน ทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการวาดเส้น (Line) ซึ่งเป็นเทคนิคแรกเริ่มของศิลปะ การฝึกวาดเส้นจะทำให้เราเกิดความแม่นยำ ในขนาด รูปร่างของวัตถุ การให้น้ำหนัก รวมถึงอารมณ์ของภาพ เมื่อเริ่มหัดเขียนการ์ตูนใหม่ๆ นั้น จะถูกผู้สอนให้รู้จักการวอร์มมือก่อนเขียน เหมือนกับนักกีฬาหลายๆ ประเภทที่ต้องมีการอบอุ่น ยืดหยุ่นร่างกายก่อนที่จะลงทำการแข่งขัน การเขียนรูปก็เหมือนกัน
        
        ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้เกิดความคล่องมือ การตัดสินใจที่แม่นยำในการเขียน ทำให้เส้นไปตามที่เราคิด สำหรับผมนับว่าได้ผล ก่อนวาดหากระดาษอะไรก็ได้สักแผ่น ร่างเส้นในรูปแบบต่างๆ เช่น เส้นตรง เส้นแนวนอน เส้นโค้ง วงกลม หรืออื่นๆ ไม่ต้องกังวลว่าต้องสวยงาม ให้รู้สึกว่าคล่องมือเส้นไปในทิศทางที่ต้องการ
     
        สิ่งนี้นับเ็ป็นพื้นฐาน เป็นการเรียนรู้เฉพาะตน และจะได้ลายเส้นเฉพาะตนด้วยเหมือนกัน


Practice is the best of all instructors.

         การฝึกวาดเส้นแบบนี้บ่อยๆ มีประโยชน์อย่างแน่นอน เมื่อเวลาที่เราใช้ในงานเขียนจริงเราจะไม่มีการลังเลในการใช้เส้น เพราะกล้ามเนื้อนิ้วมันเคยชิน

                   นักเขียนการ์ตูนมักจะละเลยพื้นฐาน มักจะหาวิธีลัด ใช้เครื่องมือใหม่ๆ ช่วยทุ่นแรงและประหยัดเวลา ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ถ้าพื้นฐานแน่นย่อมจะดีกว่าอย่างแน่นอน

                   แบบฝึกหัดนี้นักเขียนการ์ตูนไทยท่านหนึ่งเป็นคนสอนผม เวลาว่างผมก็วาดเล่นตลอด เมื่อเข้าทำงานนักเขียนชาวต่างชาติอีกคนก็สอนในวิธีเดียวกัน เรื่องนี้ก็แปลกดีอยู่เหมือนกัน คิดว่าอาจจะมีประโยชน์อยู่บ้างถ้ามีผู้ไปลองฝึกตาม.


การตั้งค่ากระดาษในงานเว็บตูน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น