วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2566

การรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลของ Shutterstock และกองทุนช่างภาพ


 การรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลของ Shutterstock และกองทุนช่างภาพ

อัปเดตล่าสุด วันที่ 16 มิถุนายน 2023

 

Shutterstock เป็นแพลตฟอร์มผลงานสร้างสรรค์ที่ให้พลังนักเล่าเรื่องทุกคนในการสร้างความมีชีวิตชีวาให้แก่แนวคิดต่างๆ อย่างง่ายดายผ่านเนื้อหา เครื่องมือ และบริการระดับโลก ยุคที่ Shutterstock เป็นเพียงมาร์เก็ตเพลสภาพสต็อกได้หมดไปนานแล้ว โดยขณะนี้เราเป็นแพลตฟอร์มผลงานสร้างสรรค์แบบครบวงจร ซึ่งมีทั้งเนื้อหาเพื่อการใช้งานด้านบทความข่าว งาน 3 มิติ เพลง วิดีโอ พร้อมด้วยเครื่องมือรวมถึงสมรรถนะด้านการผลิตและ AI

 

การรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูล

 

เมื่อแพลตฟอร์มของเราพัฒนาไปตามความต้องการของตลาดเนื้อหา ขอบเขตการนําเสนอผลิตภัณฑ์ของเราก็กว้างขึ้นด้วยเช่นกัน ในปี 2021 Shutterstock เริ่มสํารวจศักยภาพด้านเนื้อหาเพิ่มมากขึ้นกว่าการเป็นแอปพลิเคชันผลงานสร้างสรรค์แบบดั้งเดิมและการใช้บริการผ่านการรับสิทธิ์ใช้งานซึ่งนําเสนอบน Shutterstock.com. เราค้นพบว่าเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์มีคุณค่าเหนือกว่ามูลค่าที่ตราไว้ของภาพที่ปรากฏให้เห็นและรูปลักษณ์การออกแบบอย่างไม่น่าเชื่อ โดยนี่เป็นจุดที่แนวคิดเรื่องการรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลเริ่มปรากฏขึ้นบนแพลตฟอร์มของเรา การรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลเป็นโอกาสอันน่าตื่นเต้นที่จะเพิ่มศักยภาพของแอสเซทเชิงสร้างสรรค์ที่ก่อให้เกิดรายได้ ช่วยให้ลูกค้าที่กําลังมองหาเนื้อหาสําหรับการฝึกฝนระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์สามารถใช้คอลเลกชันขนาดใหญ่ของเราในรูปแบบที่ใหม่เอี่ยมได้

 

 

คอมพิวเตอร์วิทัศน์คืออะไร

คอมพิวเตอร์วิทัศน์เป็นศาสตร์ที่พยายามพัฒนาเทคนิคเพื่อช่วยให้คอมพิวเตอร์ "มองเห็น" และเข้าใจเนื้อหาของภาพดิจิทัล เช่น ภาพถ่ายและวิดีโอ โมเดลคือกลไกที่ควบคุมพฤติกรรมของระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์ นักวิจัยฝึกให้โมเดลการเรียนรู้ของเครื่องสามารถระบุวัตถุที่มองเห็นได้เช่นเดียวกับสายตามนุษย์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิทัศน์ขับเคลื่อนคุณสมบัติต่างๆ มากมายของเครื่องมือค้นหาด้วยภาพของ Shutterstock เอง รวมถึงการค้นหาภาพแบบย้อนกลับและการเสนอแนะเนื้อหาที่คล้ายคลึงกัน

 

 

ชุดข้อมูลของ Shutterstock คืออะไร

ชุดข้อมูลของ Shutterstock เป็นข้อเสนอด้านผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการสร้างโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องสำหรับคอมพิวเตอร์วิทัศน์ ชุดข้อมูลของ Shutterstock คือชุดของเนื้อหาแบบเห็นภาพซึ่งจัดเรียงตามธีมหรือหัวข้อเฉพาะ โดยอาจมีทั้งภาพ (ได้แก่ ภาพถ่าย ภาพประกอบ และเวกเตอร์) วิดีโอ และโมเดล 3 มิติ เนื้อหาทั้งหมดภายในชุดข้อมูลจะรวมเมตาดาตาไว้ด้วย ทั้งคําค้นหา คำอธิบาย ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ และหมวดหมู่ ตัวอย่างของชุดข้อมูลจะรวมถึงประเภทธุรกิจอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น อาหารและเครื่องดื่ม การขนส่งและยานยนต์ไร้คนขับ สัตว์และสัตว์ป่า เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย การเดินทาง การท่องเที่ยวและการบริการที่พัก ฯลฯ

 

ชุดข้อมูลเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่น่าจะเป็นไปได้จากการขยายการเข้าถึงของเราไปยังลูกค้ารายใหม่ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ร่วมงานกับ Shutterstock รวมถึงนักวิจัยด้าน AI นักพัฒนาเทคโนโลยีชั้นนำ และผู้ผลิต
 

 

ชุดข้อมูลใช้ทําอะไร

โดยทั่วไป บริษัทต่างๆ จะใช้งานชุดข้อมูลเนื้อหาเช่นเดียวกับชุดข้อมูลซึ่งเรานําเสนอที่ Shutterstock เพื่อขับเคลื่อนการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์วิทัศน์ เช่น

  • การค้นหาด้วยภาพ: ผู้คนสามารถค้นหาภาพที่ไลบรารีในสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดายโดยการป้อนคําค้นหาเช่น "แมว" หรือ "ดวงอาทิตย์ตก" เพื่อค้นหาภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
  • ยานยนต์ไร้คนขับ: รถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้เองสามารถทํางานได้อย่างปลอดภัยโดยการทําความเข้าใจสภาพแวดล้อมเฉพาะ ทั้งที่เป็นรถยนต์คันอื่นๆ ผู้คน ถนนหนทาง ป้ายสัญญาณหยุด และอื่นๆ 
  • การควบคุมเนื้อหา: บริษัทโซเชียลมีเดียสามารถระบุ ตรวจสอบ และลบเนื้อหาที่มีลักษณะรุนแรงหรือสุดโต่งได้อย่างรวดเร็ว
  • การจัดหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์: บริษัทอีคอมเมิร์ซและบริษัทค้าปลีกสามารถแนะนําผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้แก่ลูกค้าของตนเองได้
  • การสร้างสรรค์เนื้อหาโดย AI: แพลตฟอร์ม AI สามารถฝึกระบบให้สร้างสรรค์ภาพใหม่โดยอัตโนมัติได้ตามข้อความแจ้ง

เป้าหมายคือการช่วยให้บริษัทต่างๆ สร้าง ฝึกฝน และทําให้โมเดลการจดจําวัตถุเป็นไปโดยอัตโนมัติ เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น

 

 

มีการนำชุดข้อมูลมาใช้เมื่อใด

Shutterstock ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Shutterstock.AI และคอมพิวเตอร์วิทัศน์ หรือที่เรียกว่า "ชุดข้อมูล" ในเดือนกรกฎาคม 2021 ในเวลานั้นเราได้โพสต์ข้อมูลสำหรับช่างภาพในศูนย์ความช่วยเหลือของเรา บทความนี้ได้รับการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงข้อมูลใหม่ๆ พร้อมกับการประกาศในเดือนตุลาคม 2022 เกี่ยวกับความร่วมมือด้านเนื้อหาที่สร้างสรรค์โดย AI กับ OpenAI และการประกาศในเดือนพฤศจิกายนเกี่ยวกับความร่วมมือกับ LG การรวมเนื้อหาจากไลบรารีที่มีอยู่ของเราในชุดข้อมูลอยู่ภายใต้หัวข้อ 1a ของ ข้อกําหนดการใช้บริการสําหรับช่างภาพ ของเรา ซึ่งให้สิทธิ์แก่ Shutterstock ในการพัฒนาคุณสมบัติและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมกราคม 2023 เราจะเพิ่มฟังก์ชันการเลือกไม่รับในการตั้งค่าบัญชีช่างภาพ ซึ่งจะช่วยให้ศิลปินสามารถแยกเนื้อหาของตนเองออกจากชุดข้อมูลในอนาคตได้ หากพวกเขาไม่ประสงค์ให้มีการใช้เนื้อหาของตนเองสําหรับการฝึกฝนเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิทัศน์
 

 

 

เนื้อหาประเภทใดรวมอยู่ในชุดข้อมูลของ Shutterstock บ้าง

ปัจจุบันชุดข้อมูลของ Shutterstock ประกอบด้วยเนื้อหาแบบเห็นภาพ ได้แก่ ภาพ (ภาพถ่าย ภาพประกอบ เวกเตอร์) วิดีโอ โมเดล 3 มิติ และเพลง คอลเลกชัน Offset และเนื้อหาวิดีโอ Premium (Select) ไม่รวมอยู่ในชุดข้อมูลของ Shutterstock เนื้อหาเพื่อการใช้งานด้านบทความข่าวบางส่วนอาจรวมอยู่ด้วยในบางสถานการณ์ที่มีการฝึกฝนโมเดล AI ให้ทำงานสอดคล้องกับมาตรฐานการใช้งานด้านบทความข่าว (ไม่รวมเนื้อหาเพื่อการใช้งานด้านบทความข่าวระดับพรีเมียร์)

 

 

เมตาดาตาประเภทใดรวมอยู่ในชุดข้อมูลของ Shutterstock บ้าง

เมตาดาตาที่รวมอยู่ในชุดข้อมูลของ Shutterstock จะมีเฉพาะเมตาดาตามาตรฐานที่มีการร้องขอจากช่างภาพเท่านั้น -- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการส่งเนื้อหาของคุณ เมตาดาตาเฉพาะที่ระบุไว้ในชุดข้อมูลของ Shutterstock จะแตกต่างกันไปตามความต้องการของผู้ร่วมให้บริการ และอาจรวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่ช่างภาพให้โดยสมัครใจ ตลอดจนข้อมูลทางเทคนิคและป้ายกํากับอื่นๆ ที่เพิ่มโดยโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องของ Shutterstock เอง

 

เมตาดาตาที่ช่างภาพให้อาจรวมถึงคําอธิบายแอสเซท คําค้นหา และหมวดหมู่ซึ่งอธิบายวัตถุที่แสดงอยู่ในแอสเซท ในบางกรณี เมตาดาตาอาจรวมถึงข้อมูลตําแหน่งทางภูมิศาสตร์บางส่วนที่ช่างภาพส่งให้ ข้อมูลพื้นฐานของบุคคลแบบกว้างๆ เกี่ยวกับผู้แสดงแบบที่ปรากฏในภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ หรือเชื้อชาติ/ชาติพันธุ์ อาจรวมอยู่ในป้ายกํากับเมตาดาตาด้วย 

 

 

จะมีการใช้งานเนื้อหาของฉันอย่างไร ชุดข้อมูลของ Shutterstock มีสิทธิ์ใช้งานประเภทใดบ้าง

ชุดข้อมูลแต่ละชุดประกอบด้วยเนื้อหาตามความต้องการเฉพาะของลูกค้าด้านการฝึกฝนโมเดลและสิทธิ์ใช้งานแบบจํากัดซึ่งครอบคลุมการใช้งานภายในขอบเขตการฝึกฝนเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องเท่านั้น บริษัทที่ซื้อชุดข้อมูลของ Shutterstock (เนื้อหาและเมตาดาตา) สามารถใช้งานชุดข้อมูลได้เฉพาะเพื่อฝึกฝนโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องและคอมพิวเตอร์วิทัศน์เท่านั้น ห้ามใช้งานเนื้อหาเพื่อการพาณิชย์หรือในเชิงสาธารณะ เช่น การตลาด การโฆษณา ฯลฯ อย่างเด็ดขาด และบริษัทจําเป็นต้องมีการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการเผยแพร่เนื้อหาโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

มีการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ กับผู้ร่วมให้บริการหรือไม่

เมดาดาตาที่รวมอยู่ในชุดข้อมูลของ Shutterstock เป็นข้อมูลอธิบายเกี่ยวกับแอสเซทแบบเห็นภาพ แม้ว่าข้อมูลพื้นฐานของบุคคลแบบจำกัดบางส่วนจากหนังสือให้สิทธิ์เผยแพร่ภาพผู้แสดงแบบ (เช่น อายุ เพศ หรือเชื้อชาติ/ชาติพันธุ์ของผู้แสดงแบบ) อาจรวมอยู่ในเมตาดาตาของชุดข้อมูล แต่จะไม่มีการแบ่งปันหนังสือให้สิทธิ์เผยแพร่ภาพผู้แสดงแบบฉบับเต็ม ตลอดจนจะไม่มีการแบ่งปันข้อมูลประจําตัวของผู้แสดงแบบและช่างภาพกับผู้ร่วมให้บริการด้านคอมพิวเตอร์วิทัศน์อย่างเด็ดขาด
 

 

 

ฉันสามารถเลือกที่จะไม่ให้มีการรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลและไม่ให้มีการรวมเนื้อหาของฉันกับชุดข้อมูลในอนาคตได้หรือไม่

ได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 เราได้เพิ่มตัวเลือกในการตั้งค่าบัญชีช่างภาพซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเลือกไม่รวมเนื้อหาของคุณกับชุดข้อมูลในอนาคตได้

 

แคตตาล็อกข้อมูล

 

ในเดือนมิถุนายนปี 2023 เราได้ปรับเปลี่ยนวิธีการส่งเนื้อหาเพื่อขยายความครอบคลุมของเนื้อหาที่สามารถใช้สําหรับชุดข้อมูลโดยเฉพาะและมีการนํา แคตตาล็อกข้อมูล มาใช้ในบัญชีช่างภาพ แคตตาล็อกข้อมูล เป็นวิธีที่ง่ายในการดูเนื้อหาที่ได้รับการยอมรับสําหรับการรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลโดยเฉพาะ คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ที่นี่

 

แคตตาล็อกข้อมูล จะแสดงเนื้อหาที่ได้รับการยอมรับเฉพาะสำหรับการรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2023 เป็นต้นไป เนื้อหาใดๆ ซึ่งรวมอยู่ที่รายการขายในส่วนของการรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลก่อนเดือนมิถุนายน 2023 จะไม่แสดงที่นั่น และจะยังคงรวมอยู่ใน แคตตาล็อกมาร์เก็ตเพลส สำหรับผลงานสร้างสรรค์เท่านั้น นอกจากนี้ ในส่วนของช่างภาพที่เลือกให้มีการรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูล เนื้อหาใดๆ ที่ได้รับการยอมรับให้เข้าสู่มาร์เก็ตเพลสผลงานสร้างสรรค์จะได้รับการกำหนดให้พร้อมรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลโดยอัตโนมัติด้วยเช่นกัน

 

ในส่วนของช่างภาพที่เลือกไม่ให้มีการรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูล จะมองไม่เห็น แคตตาล็อกข้อมูล อย่างไรก็ดี เนื้อหาใดๆ ที่ไม่ได้รับการยอมรับให้เข้าสู่มาร์เก็ตเพลสผลงานสร้างสรรค์แต่เป็นที่ยอมรับให้รับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลได้จะมีการทําเครื่องหมายสถานะดังกล่าวไว้ในแท็บ การตรวจพิจารณา Shutterstock จะเก็บผลการตรวจพิจารณาเหล่านี้ไว้โดยสามารถเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวสําหรับการรับสิทธิ์ใช้งานข้อมูลได้ในกรณีที่ช่างภาพเลือกใช้ข้อตกลงด้านข้อมูลในอนาคต

 

ช่างภาพของ Shutterstock ทุกคนสามารถจัดการสิทธิ์ด้านการรับสิทธิ์ใช้งานเนื้อหาได้ในการตั้งค่าบัญชี – เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเลือกการตั้งค่าที่นี่

 

ค่าตอบแทน: กองทุนช่างภาพ

 

นี่เป็นรายได้รูปแบบใหม่สําหรับช่างภาพนอกเหนือจากการดาวน์โหลดและการรับสิทธิ์ใช้งานแอสเซทแต่ละรายการเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์หรือการใช้งานด้านบทความข่าว เรามุ่งมั่นอย่างหนักแน่นที่จะให้ช่างภาพของเราร่วมเป็นพันธมิตรบนเส้นทางสายนี้ ตลอดจนให้ความมั่นใจว่าพวกเขาจะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากชุดข้อมูลคอมพิวเตอร์วิทัศน์และโมเดล AI ระบบรู้สร้างเมื่อมีการใช้เนื้อหาของพวกเขาในการสร้างเทคโนโลยีเหล่านี้ เมื่อพิจารณาลักษณะโดยรวมของผลิตภัณฑ์นี้ เราได้พัฒนาการจ่ายค่าตอบแทนในรูปแบบของส่วนแบ่งรายได้

 

รายได้แต่ละรายการของฉันได้รับการคํานวณอย่างไร

ช่างภาพจะได้รับส่วนแบ่งตามมูลค่าในสัญญาทั้งหมดซึ่งจ่ายโดยลูกค้าที่รับสิทธิ์ใช้งานชุดข้อมูล ส่วนแบ่งที่ช่างภาพแต่ละคนได้รับจะมีสัดส่วนตามปริมาณเนื้อหาของตนเองและเมตาดาตาที่รวมอยู่ในชุดข้อมูลที่ซื้อ แม้ว่าการรวมอยู่ในชุดข้อมูลจะไม่แสดงให้เห็นเหมือนกับการดาวน์โหลดอื่นๆ แต่ละรายการใน ข้อมูลสรุปรายได้ เช่น รายได้จากผลิตภัณฑ์อีคอมเมิร์ซอื่นๆ แต่ Shutterstock จะยังคงรักษาฐานข้อมูลภายในของทุกแอสเซทที่ใช้ในชุดข้อมูลทั้งหมดซึ่งได้สร้างขึ้นตั้งแต่เปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ เพื่อที่เราจะจ่ายค่าตอบแทนให้ช่างภาพของเราได้อย่างสอดคล้อง


ช่างภาพซึ่งมีเนื้อหาที่ใช้ในการฝึกฝนโมเดลส่วนใดก็ตามจะได้รับค่าตอบแทนสําหรับการที่ทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเขามีบทบาทสนับสนุนการพัฒนาโมเดลต้นฉบับ รวมถึงเงินที่จ่ายเป็นค่าลิขสิทธิ์ซึ่งสัมพันธ์กับการให้สิทธิ์ใช้งานผลงานที่ระบบสร้างขึ้นในอนาคต หากมีการใช้เนื้อหาของคุณในโมเดลทั้งสองส่วน คุณจะได้รับเงินที่จ่ายเป็นค่าตอบแทนกรณีที่มีการรวมเนื้อหาของคุณไว้ในชุดข้อมูลทั้งสองชุด และคุณสามารถเข้าถึงโอกาสด้านรายได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากคุณจะมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ในการรับค่าตอบแทนจากกองทุนช่างภาพของเราในกรณีที่มีการรับสิทธิ์ใช้งานในอนาคตสำหรับการพัฒนาเนื้อหาระบบรู้สร้างจากโมเดลทั้งสองส่วนดังกล่าว


 

เพราะเหตุใดฉันจึงมองไม่เห็นรายได้และการดาวน์โหลดแต่ละรายการจากชุดข้อมูลในข้อมูลสรุปรายได้ของฉัน

เนื่องด้วยลักษณะและขอบเขตการใช้งานที่กําหนดได้เองอย่างมาก ชุดข้อมูลจึงไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่สามารถซื้อได้โดยตรงบนเว็บไซต์ของเรา เนื่องจากชุดข้อมูลเป็นส่วนที่มีการคัดสรรด้วยตนเอง แอสเซทแต่ละรายการที่รวมอยู่ในผลิตภัณฑ์นี้จึงไม่ปรากฏในประวัติการดาวน์โหลดของบัญชีช่างภาพและข้อมูลสรุปรายได้

 

ฉันจะรับเงินที่ชำระให้ได้อย่างไร

รายได้จากชุดข้อมูลและการดาวน์โหลดเนื้อหาที่สร้างโดย AI ซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยีแบบบูรณาการบนแพลตฟอร์มของเราจะรวมไว้ในกองทุนรวม โดยจะมีการจ่ายให้ทุก 6 เดือน หากคุณสร้างรายได้จากกองทุนดังกล่าว คุณจะเห็นรายได้ซึ่งโพสต์ไว้ที่ ข้อมูลสรุปรายได้ ในคอลัมน์ "กองทุนช่างภาพ" การจ่ายค่าตอบแทนจะเกิดขึ้นทุก 6 เดือน โดยจะรวมรายได้ทั้งจากข้อเสนอด้านข้อมูลและค่าลิขสิทธิ์จากเนื้อหาที่สร้างโดย AI ซึ่งผลิตด้วยเครื่องมือบนแพลตฟอร์มของเรา

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น